Những sai lầm khi “chơi” fanpage (1)

0

Facebook, facebook fanpage ngày nay đã trở thành một khu vườn đầy hoa thơm cỏ lạ, nên nhà nhà, người người đều có thể lập fanpage để chơi cho “biết mùi”. Nhưng cái gì chóng chơi sẽ chóng chán, mà cái chán nhất chính là chơi theo cảm tính mà không biết chăm sóc từ khâu gieo trồng.

Sau một thời gian quan sát từ những vị khách hàng, hoặc những người quen biết đang kinh doanh và cũng đang sử dụng fanpage như một hình thức quáng bá chính thì mình thấy có nhiều điều cũng buồn mà cũng… cười.

Facebook fanpage là kênh để “kinh doanh” quá rẻ mà lại tiện lợi, hiệu quả cao, nhưng chẳng phải ai cũng có thể thành công từ nó. Sau đây là 1 số sai lầm mắt thấy tai nghe từ những “chú lùn”:

1. Đua like: chả biết like là cái giống gì mà người ta chạy theo ác liệt thế, người ta mê và chạy theo còn hơn cả những cô gái chân dài xinh đẹp mà chẳng thèm quan tâm là trong cái con số like đó có bao nhiêu khách hàng tiềm năng? Bao nhiêu người nằm trong cái được gọi là “đối tượng khách hàng” nhắm tới? Like chỉ là “ảo”, con số chuyển đổi thành “thật” của nó rất thấp, trừ phi bạn phải đi theo “chất” chứ không phải “lượng” ngay từ đầu.

2. Bạn kinh doanh gì? Câu hỏi này nghe có vẻ thừa thãi và giống trúng “bùa ngãi” quá nhỉ? Nhưng chẳng có gì sai. Bạn biết bạn kinh doanh gì nhưng bạn lại chẳng để ý đến lượng người thực sự quan tâm đến sản phẩm của bạn là ai. Phải xem xét sản phẩm của bạn là chỉ bán trong một khu vực nào đó, hay trên toàn quốc, là sản phẩm có giao hàng hay phải đến tận cửa hàng, sản phẩm có nằm trong “khu vực” giới hạn nào đó nữa không? Bạn biết mình kinh doanh gì nhưng bạn không để ý tới vấn đề này thì cũng được coi như chẳng biết.

3. Chạy quảng cáo Facebook Ads: chẳng phải lúc nào cũng tốt. Hiển nhiên, bạn có tiền bạn sẽ chạy quảng cáo và đặc biệt nó sẽ giúp bạn nhắm đến trúng đối tượng khách hàng mà bạn mong muốn. Tốt thế còn gì. Nhưng sẽ là sai lầm nếu không nói là khá tai hại nếu bạn rơi vào các trường hợp sau:

–          Chưa có sản phẩm chính thức mà đã chạy rùm beng như đã có. Điều này làm cho khách hàng khá “căng thẳng” và hơi “mất lòng tin” vào bạn, vì dù bạn có nói hay đến đâu mà chưa đưa ra được một “vật” để chứng thực thì coi như toi. Chưa kể nó còn khiến khách hàng nghĩ bạn lừa đảo, câu like vớ vẩn, vậy là uy tín chưa có mà đã bị tổn hại.

–          Chạy quảng cáo khi fanpage của bạn… trống rỗng. Mọi người vào chưa thể hình dung hết được bạn là ai, bạn từ đâu đến và bạn… “đến trái đất để làm gì”? Ngoài mẩu quảng cáo đó, bạn chẳng có thông tin gì thêm, vậy có khi nào bạn tự hỏi bạn chạy thế và bạn sẽ làm gì để họ quay lại với bạn ở những lần sau?

–          Nội dung chạy không hấp dẫn và không nhận được nhiều quan tâm là nguyên nhân tiếp theo làm chạy quảng cáo không hiệu quả.

–          Xây dựng một nhãn hàng “sang sang” mà chưa có website và bất cứ thông tin gì chứng minh bạn “sang chảnh” và cho người ta biết “bạn là ai”. Vậy thì bạn hãy tự hỏi mình “Mình là ai?”

–          Tự dưng chạy quảng cáo rồi chèn 1 cái link trời ơi đất hỡi vào, vì cái trang web đã xây đẹp đẽ nhưng chẳng có chút nội dung nào cả… (cái này khá hi hữu nhưng mình đã thấy và hơi choáng)

(Còn tiếp)

Trần Lâm

Bài đã viết 187 .

Người chia sẻ tại Nghề Viết. Tư vấn chiến lược phát triển và xây dựng nội dung - Dịch vụ viết sách - Tư vấn xuất bản - Hợp tác phát hành sách. Vui lòng liên hệ: Email: ladintran@gmail.com - ĐT: 0903746399

Loading Facebook Comments ...

Trả lời

Vui lòng gõ bình luận
Vui lòng điền tên bạn ở đây

* Copy this password:

* Type or paste password here: